ประชากรประชุมกัน

“Time to Think Global”

กัญญาพัชร สุทธิเกษม This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 กลุ่มภารกิจสุขภาพโลกมหิดล (Mahidol University Global Health:MUGH) ได้จัดเสวนาในหัวข้อ “Time to Think Global” ขึ้น ณ ห้องประชาสังคมอุดมพัฒน์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม โดยมี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน เป็นประธานและเป็นวิทยากรร่วมกับ นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ นพ.วิวัฒน์ โรจนพิทยากร และคุณหญิงลักษณา จันทรเลาหพันธุ์ ร่วมด้วย รศ.ดร.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจสุขภาพโลกมหิดล เป็นผู้ดำเนินการเสวนา โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังกว่า 80 คน

            ประเด็นสำคัญของการเสวนาครั้งนี้ คือ สถานการณ์และความท้าทายของสุขภาพโลก (Global Health), ประเด็นสุขภาพโลกที่โลกกำลังตื่นตัว, สุขภาพโลกในอาเซียนและต่างประเทศ, นโยบายของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อน ตลอดจนความเป็นมาและบทบาทของกลุ่มภารกิจสุขภาพโลก หรือ MUGH ซึ่งวิทยากรทั้งหมด ได้ชี้ให้เห็นว่า การทำงานด้านสุขภาพโลก เป็นสิ่งจำเป็นของทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจาก ปัญหาสุขภาพที่เป็น Global Issues ได้ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างกว้างขวาง ดังนั้น มหาวิทยาลัย ซึ่งมีต้นทุนในด้านบุคลากรและองค์ความรู้ จึงควรเข้ามามีบทบาทในการทำงานด้านนี้ โดยการร่วมกันทำงานในลักษณะ “สหสาขาวิชา”
ทั้งการสร้างองค์ความรู้ งานวิจัย ซึ่ง MUGH จะเป็นกลไกเชื่อมโยงและสนับสนุนให้เกิดการทำงานในลักษณะดังกล่าว รวมทั้งยังจะมีบทบาทในการผลักดันการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของมหาวิทยาลัยด้วย

“The International Union for the Scientific Studies on Population: IUSSP”

กมลชนก ขำสุวรรณ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

วันที่ 26-31 ตุลาคม 2556 ผู้เขียน คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของสถาบันฯ จำนวน 13 ท่าน ได้เข้าร่วมประชุมสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาทางวิชาการเรื่องประชากร “The International Union for the Scientific Studies on Population: IUSSP” ครั้งที่ 27 เพื่อนำเสนอผลงาน ทั้งแบบปากเปล่าและโปสเตอร์ ณ BEXCO Conference Centre เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจัดประชุมทุกๆ 4 ปี โดยเปลี่ยนไปตามมติของประเทศสมาชิกประเทศต่างๆ ในปีนี้คณะรัฐบาลและนักวิชาการจากเกาหลีใต้ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้รัฐบาล ตลอดจนประเทศต่างๆ ทั่วโลกผลักดันให้นโยบายเพิ่มประชากรบังเกิดผลจริงจัง มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 2,377 คน การนำเสนอผลงานวิจัยแบบปากเปล่า 1,052 หัวข้อ 484 โปสเตอร์ และการประชุมนอกรอบ 4 หัวข้อ หัวข้อการประชุมมีหลากหลายให้ผู้ร่วมประชุมเลือกเข้าฟัง อาทิ อนามัยเจริญพันธุ์ ภาวะการตาย ภาวะสุขภาพ ผู้สูงอายุ การย้ายถิ่น การแต่งงาน ที่น่าสนใจนอกเหนือจากความหลากหลายของเนื้อหา คือความหลากหลายของผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจาก 111 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในการประชุมต้องใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารถึง 2 ภาษา คืออังกฤษและฝรั่งเศส ผู้สนใจสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.iussp.org

Since 25 December 2012