รางวัลอีกโนเบล

รางวัลอีกโนเบล ครั้งที่ 22

วรชัย ทองไทย  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

รางวัลอีกโนเบลประจำปี พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012) นี้ เป็นครั้งที่ 22 ได้จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555 ณ โรงละครแซนเดอร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยมีการถ่ายทอดสดทาง Webcast ด้วย ในปีนี้มีรางวัลทั้งสิ้น 10 สาขา คือ

สาขาจิตวิทยา (Psychology) มอบให้ผลงานวิจัยของนักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์ 3 คน (Anita Eerland, Tulio Guadalupe และ Rolf Zwaan) ที่พบว่า “การยืนเอียงไปทางซ้าย ทำให้ดูเสมือนว่า หอไอเฟลเล็กลง”

สาขาสันติภาพ (Peace) มอบให้บริษัทเอ็สเคเอ็น ประเทศรัสเซีย ที่สามารถเล่นแร่แปรธาตุ ทำให้เครื่องกระสุนเก่าเก็บของกองทัพรัสเซีย กลายเป็นเพชรใหม่เอี่ยมอ่องได้

สาขาสวนศาสตร์ (อ่านว่า สะ-วะ-นะ-สาด) (Acoustics) มอบให้นักวิจัยชาวญี่ปุ่น 2 คน (Kazutaka Kurihara และ Koji Tsukada) ที่ช่วยกันประดิษฐ์เครื่องขัดขวางสุนทรพจน์ คืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำให้การกล่าวสุนทรพจน์ไม่ราบรื่น โดยที่คนพูดจะได้ยินเสียงของตนเองล่าช้ากว่าปกติ

สาขาประสาทวิทยาศาสตร์ (Neuroscience) มอบให้นักวิจัยชาวอเมริกัน 4 คน (Craig Bennett, Abigail Baird, Michael Miller และ George Wolford) ที่ร่วมกันสาธิตให้เห็นว่า นักวิจัยสมองสามารถใช้อุปกรณ์ที่ยุ่งยากซับซ้อนร่วมกับสถิติเบื้องต้น อธิบายการทำงานของสมองได้ทุกที่ แม้แต่ในปลาเเซลมอนที่ตายแล้ว

สาขาเคมี (Chemistry) มอบให้ Johan Pettersson นักวิจัยชาวสวีเดน ที่สามารถตอบปัญหาน่าพิศวง ที่เกิดขึ้นในบ้านบางหลังในเมือง Anderslov ประเทศสวีเดน ว่าทำไมผมของคนที่อยู่ในบ้านเหล่านั้นจึงมีสีเขียว

สาขาวรรณคดี (Literature) มอบให้สำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ได้จัดพิมพ์รายงานเรื่องรายงานที่เกี่ยวกับรายงาน ซึ่งรายงานฉบับนี้ได้ให้คำแนะนำถึงวิธีการจัดทำรายงานที่เกี่ยวกับรายงานที่เกี่ยวกับรายงานที่เกี่ยวกับรายงาน

สาขาฟิสิกส์ (Physics) มอบให้นักวิจัยชาวอเมริกัน 2 คน (Joseph Keller และ Raymond Goldstein) และชาวอังกฤษ 2 คน (Patrick Warren และ Robin Ball) ที่ช่วยกันคำนวณหาค่าสมดุลของแรง ที่จะทำให้ผมทรงหางม้าเคลื่อนไหวและรักษารูปทรงไว้ได้

สาขาพลศาสตร์ของไหล (Fluid Dynamics) มอบให้นักวิจัยชาวอเมริกัน 2 คน (Rouslan Krechetnikov และ Hans Mayer) ที่ช่วยกันศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการเคลื่อนที่ของของเหลวที่เคลื่อนไหวในภาชนะ  เพื่อจะได้เรียนรู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับคนที่กำลังเดินและถือถ้วยกาแฟในขณะเดียวกันด้วย

สาขากายวิภาคศาสตร์ (Anatomy) มอบให้นักวิจัยชาวดัตช์ (Frans de Waal) และนักวิจัยชาวอเมริกัน (Jennifer Pokorny) ที่ค้นพบความสามารถของลิงชิมแปนซีว่า ถ้าลิงได้ดูรูปก้นของลิงตัวอื่นแล้ว ก็จะบอกได้ว่าลิงตัวไหนเป็นตัวไหน

สาขาแพทยศาสตร์ (Medicine) มอบให้นักวิจัยชาวฝรั่งเศส 2 คน (Emanuel Ben-Soussan และ Michel Antonietti) ที่ค้นพบวิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้ท้องของคนไข้ระเบิด ในขณะที่แพทย์กำลังตรวจระบบลำไส้

รางวัลอีกโนเบล:   รางวัลสำหรับงานวิจัยที่ทำให้ “ขำ” ก่อน “คิด”

 

สมัครสมาชิกจดหมายข่าว

จดหมายข่าวฯ ราย 2 เดือน ปีละ 6 ฉบับ

กรุณากรอก e-mail ของท่าน
(ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)



IPSR Fanpage

Since 25 December 2012