นานาสาระจากห้องสมุด

ทำงาน...มีความสุข...สนุกกับงาน

เพ็ญพิมล คงมนต์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ทำงาน...มีความสุขสนุกกับงาน

ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันนี้ทำให้เราต้องเผชิญกับปัญหาในการทำงาน ทำอย่างไรที่จะให้เราไม่เครียดและให้เราคิดบวก
เข้าไว้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพราะว่าความคิด และทัศนคติจะเป็นตัวกำหนดผลงานของเราในแต่ละวัน ถ้าเราสบายใจการทำงาน
ก็ออกมาดี เกิดความคิดในเชิงสร้างสรรค์ ถ้าเราทำงานด้วยความเครียด เหนื่อยและล้า ทำงานด้วยอารมณ์ขุ่นมัว ผลงานที่ออกมาก็จะไม่ดีเหมือนทำงานให้ผ่านไปวันๆ เท่านั้นเอง วิธีเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนทัศนคติ จะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นความสดใสในวันทำงานของเราให้กลับมาอีกครั้ง ฉะนั้นการเปลี่ยนวิธีคิดแล้วชีวิตจะดีขึ้นได้อย่างไร

  1. ทำใจให้เป็นสุข คนเราจะสุขหรือทุกข์อยู่ที่ความคิดของเราเป็นตัวกำหนด และบอกกับตัวเราว่า วันนี้เป็นวันดีอีกหนึ่งวัน ขอบคุณที่เรายังหายใจ ขอบคุณที่เราเดินได้ มีแรงทำงาน บอกตัวเองอย่างนี้ทั้งวันจนเชื่อว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ และเป็นไปโดยอัตโนมัติ ความสุขก็จะเกิดขึ้นที่ใจของเราเอง ทำให้เราทำงานอย่างมีความสุขตลอดทั้งวัน แม้จะมีอุปสรรคปัญหาเราก็จะผ่านพ้นไปด้วยทัศนคติที่ดี
  2. เติมเสียงหัวเราะในทุกสถานการณ์ บางครั้งเป็นการยากที่จะทำให้ใจสนุก เป็นเพราะเราเคร่งเครียดและจริงจังมากเกินไป เราต้องปลดปล่อยออกมา เพราะการมองเรื่องแย่ๆ ในแง่บวก โดยใช้ยารักษาความเครียดที่ดีที่สุด คือ เสียงหัวเราะ เราต้องยิ้มและหัวเราะให้กับเรื่องที่เราพบเจอ จะช่วยให้เราผ่อนคลายและรู้สึกดีขึ้น
  3. ใช้เวลากับสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เราต้องยอมรับว่าการยึดติดกับสิ่งผิดพลาดถือเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ เราตามไปแก้ไขอะไรไม่ได้ เราต้องเปลี่ยนสิ่งเศร้าหมองเป็นพลังผลักดันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์จะดีกว่า และยังช่วยให้เรารู้สึกดีกับความสำเร็จอีกด้วย
  4. หยุดพักความคิด เมื่อเรารู้สึกท้อแท้ผิดหวัง เราควรหยุดพักความคิดสัก 10 นาที หรือ 1 ชั่วโมง แล้วไปทำอย่างอื่นเพื่อดึงตัวเองออกจากสิ่งที่ทำให้เราเกิดทัศนคติทางลบ การถอยออกมาจากเหตุการณ์นั้นๆ เพื่อที่จะมองย้อนกลับเข้าไปใหม่ทำให้เราเห็นทางออกของปัญหานั้นๆ ได้
  5. เตือนตัวเองด้วยข้อความให้กำลังใจ ข้อความที่เขียนให้กำลังใจจะแทนความรู้สึกดีๆ จากครอบครัว จากเพื่อน หรือข้อความจากที่อื่นๆ ที่ทำให้เราประทับใจ เมื่อเรารู้สึกท้อแท้ให้หยิบข้อความนั้นขึ้นมาอ่าน ความรู้สึกดีๆ จะถูกซึมผ่านเข้าสู่จิตใจของเราทำให้เรามีรอยยิ้มและกำลังใจขึ้นมาอีกครั้ง

ที่มา: http://th.jobsdb.com/th/th/Resources/JobSeekerArticle/nov08-01.htm?ID=3203 สืบค้น ณ 10 มีนาคม 2557.

Since 25 December 2012