ประชากรต่างแดน

ภัยใกล้ตัวจากอาหารปนเปื้อน นำเข้าจากจีน

อมรา สุนทรธาดา This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

การผลิตอาหารปนเปื้อนในประเทศจีนมักเป็นข่าวอยู่เสมอเพราะมีผลกระทบกับผู้คนจำนวนมากทั้งในจีนและประเทศนำเข้าสินค้าประเภทอาหารแปรรูป จีนเป็นแหล่งส่งออกสตรอเบอรีใหญ่ที่สุดในโลกทั้งประเภทสดและแช่แข็ง เยอรมันนำเข้าผลไม้ชนิดนี้ ไม่ต่ำกว่า 40 ตันต่อปี เนื่องจากราคาถูก ต้องใช้การขนส่งทางเรือซึ่งใชัเวลาราวหนึ่งเดือน สินค้าดังกล่าวส่งไปที่โรงเรียนราว 500 แห่ง ในฮัมบวร์ก ผลปรากฏว่า มีนักเรียน 11,000 คน ป่วยเพราะอาหารเป็นพิษ ในจำนวนนี้ นักเรียน 32 คน ต้องนำส่งโรงพยาบาล โดยยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร

ผลไม้แช่แข็งนำเข้าจากจีนต้นเหตุให้นักเรียน 11,000 คน ป่วย

ผลไม้แช่แข็งนำเข้าจากจีนต้นเหตุให้นักเรียน 11,000 คน ป่วย

          รัฐบาลให้ความสำคัญกับการตรวจจับสินค้าปนเปื้อน เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์เชิงธุรกิจ และเมื่อเร็วๆนี้มหาวิทยาลัยเทียนสิน ทำวิจัยเพื่อผลิตกระดาษทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารเบื้องต้น เช่น การวัดปริมาณแบคทีเรีย หรือสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง กระดาษทดสอบนี้มีประสิทธิภาพในการตรวจสารเคมีได้ถึง 60 ประเภท ใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

          การปนเปื้อนสารอาหารหรือการปลอมปนอาหารในจีน บางครั้งฟังดูเหลือเชื่อว่าผู้ผลิตมีความคิดพิศดารได้ถึงเพียงนั้น เช่น หูหมูเทียม นมเปรี้ยวแต่งหน้าด้วยหนังสัตว์เปื่อย และเบียร์ปลอมมีส่วนผสมของสารไฮโดรคลอริคและฟอร์มาดีไฮด์ (น่าสงสัยว่าดื่มแล้วจะเมาหรือไม่)

          ใช่ว่าทางการจีนจะเพิกเฉยปัญหาดังกล่าว มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกรูปแบบเพื่อให้ผู้บริโภคสนใจป้องกันตนเอง เช่น การประชาสัมพันธ์เรื่องผู้ประกอบการผลิตซาลาเปาโดยใช้เนื้อหมูที่มีสารเคล็นบูทีรอนที่ใช้ลดไขมันในสัตว์เลี้ยง สารดังกล่าวมีผลออกฤทธิ์ในคน เช่น อาการเวียนหัว อาเจียร มีการจับกุมฟาร์มเลี้ยงหมู ถึง 9 แห่ง ได้ (เชลย) หมู 158 ตัว ในมณฑลไฮหนาน บริษัทผู้ผลิตต้องปลดสินค้าสำเร็จรูปที่เข้าข่ายต้องสงสัยจากแผงวางสินค้าทันที กระแสข่าวระบุว่า อาหารสำเร็จรูปจากเนื้อหมู ราว 2,000 ตัน ถูกทำลายทันที และปลดงานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง 24 คน
(คงไม่กินหมูไปอีกนาน)

การตรวจสอบสุกรที่เลี้ยงโดยการใช้สารละลายไขมัน

การตรวจสอบสุกรที่เลี้ยงโดยการใช้สารละลายไขมัน

          จีนเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรราว 1,340 ล้านคน ดังนั้น ตลาดการบริโภคภายในประเทศรวมทั้งการผลิตเพื่อการส่งออก จึงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล มีผลต่อกระบวนการผลิตและวัตถุดิบ การควบคุมจากรัฐที่ไม่เท่าทันผู้ประกอบการย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ผู้เขียนขอแนะนำก่อนจบบทความนี้ว่า ถ้าไปเที่ยวจีนโดยเฉพาะที่คุนหมิง กินมันเทศเผากับชาจีนร้อนๆนั้นอร่อยที่สุด ไม่ต้องกังวลสารปนเปื้อน หรือหูหมูเทียม

Since 25 December 2012