นานาสาระจากห้องสมุด

วิธี ‘เสริมฮวงจุ้ย’ ในตัวเรา….เพื่อความสำเร็จ

เพ็ญพิมล คงมนต์
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ผู้เขียนได้อ่านบทความที่น่าสนใจมากเรื่องหนึ่งจากวารสารในห้องสมุด ซึ่งเป็นเรื่องที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในปีใหม่ 2557 นี้ได้อย่างดีทีเดียว บทความนั้นเสนอแนะวิธีที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องไปจัดฮวงจุ้ยบ้านของเราให้ยุ่งยากแต่ให้เน้นการจัดฮวงจุ้ยความคิดของตัวเราเองมากกว่า

  1. ให้เลิกคิดอะไรเล็กๆ หลายคนมักตั้งเป้าหมายของตนเองไว้ง่ายเกินไปและไม่ท้าทาย การตั้งเป้าหมายที่สำเร็จได้ง่ายๆ มักไม่ตื่นเต้นพอที่จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ คุณควรหันมาคิดถึงเป้าหมาย “ใหญ่ๆ” กันบ้าง เพื่อเติมเต็มชีวิตของคุณอย่างมีเป้าหมาย
  2. ต้องสร้างจินตนาการ การสร้างจินตนาการไม่ใช่เพียงการตั้งเป้าหมาย แต่เป็นเรื่องของการทำให้ชีวิตน่าตื่นเต้นและมีความหมาย สิ่งที่ปรารถนาอาจเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งจะทำให้ชีวิตของคุณมีคุณค่ายิ่งขึ้น จุดมุ่งหมายเป็นเรื่องของจิตวิญญาณภายใน เป็นเหตุผลของการดำรงชีวิตอยู่ และการให้คุณค่าแก่ตนเอง
  3. สร้างพลังใจและขจัดความกลัว ทุกคนล้วนมีพลังใจและความกลัวอยู่ในตัวเอง แต่สิ่งที่ต้องทำไม่ใช่การหนี แต่คือ “การเผชิญหน้า” แม้จะเป็นเรื่องยาก แต่จงเผชิญหน้ากับมัน บังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่คุณกลัวที่สุด บ่อยครั้ง เมื่อเราลงมือทำอะไรสักอย่าง เรากลับพบว่าสิ่งที่เรากลัวนั้น ในความเป็นจริง น่ากลัวน้อยกว่าที่คิด
  4. จงท้าทายตัวเองตั้งแต่วันนี้ ท้าทายตัวเองและเริ่มสัมผัสถึงพลังงานใหม่ เพื่อกระตุ้นพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ในตัวให้ตื่นขึ้นมาอย่าใจอ่อนกับจิตใจ พยายามพัฒนาและเพิ่มระดับความยากให้แก่เป้าหมายของตัวเอง
  5. ต้องลบความคิดในแง่ลบไป อย่าปล่อยให้ความคิดแง่ลบเข้าครอบงำ เตือนตัวเองทุกวันว่าจะต้องมองโลกในแง่ดี และห้อมล้อมตัวเองด้วยผู้คนและเพื่อนที่สนับสนุนส่งเสริมให้คิดในแง่บวก ขณะเดียวกันก็ชื่นชมผู้อื่นที่สมควรได้รับคำชมด้วย
  6. สนุกกับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง จงเริ่มใช้สมองทั้งสองซีกของตัวเองใช้ความคิดสร้างสรรค์ และก้าวออกมาเมื่อรู้สึกว่าชีวิตจริงจังมากเกินไป จงหัวเราะ และเล่นสนุก อย่ามัวแต่จับจ้องอยู่กับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิต เราทุกคนล้วนก้าวไปสู่ความมีศักยภาพอันสูงสุดได้ เริ่มจากการสร้างพลังแง่บวกในใจ ฝึกจิตใจให้คิดในทางเพิ่มพูนและกระตุ้นตัวเองตั้งแต่วันนี้

ที่มา : มณฑา เลาหศรีสกุล. วารสารศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก. ปีที่ 4, ฉบับที่ 24 (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556) : 16

Since 25 December 2012